ผนวกลมปราณกับดวงใจ

19-21 กุมภาพันธ์ 2016

เคลื่อนไหวกับบทกวีและดนตรี ณ บ้านไม้หอม กรุงเทพฯ

การยืนก็เป็นดนตรี การย่างเดิน การก้าว การวิ่ง ก็เป็นบทกวี การเคลื่อนไหวใด ๆ ก็สามารถเป็นภาษาใจที่มีที่มาจากความสัมพันธ์กับพลังลมปราณ
ออกจากห้วงชีวิตสักสองสามวัน พักวางหน้าที่ และการต่อสู้เพื่อจุดหมาย มานัดพบตนเอง สองสามวันสั้นนัก แต่อาจค้นพบได้ว่า ความสัมพันธ์กับสิ่งที่เล็กและสามัญที่สุดอย่างแท้จริง เป็นทางสู่การเชื่อมโยงกับสรรพสิ่ง เราทุกคนล้วนเป็นศิลปิน จิตใจคืออายตนะสัมผัส ผู้อ่อนไหว แต่อาจ « เห็น » หรือ « ไม่ทันเห็น » รู้สึกหรือไม่ทันเท่าความรู้สึกนั้น
เราจะกลับมาหาความเป็นสากลในตัวเราผ่านการเปล่งเสียง ฟังเสียง กระทั่ง « เห็น » และเคลื่อนไหวกับเสียง และกลายเป็นเสียงนั้น เราจะมารำ มิใช่ด้วยความรู้สึกฟุ้งฝัน กึ่งหลับกึ่งตื่น อย่างฉีกจิตออกจากกาย หรืออย่างให้กายเป็นทาสจิตใจ ไม่.. เราจะไม่เต้นลักษณะนั้น เราจะเริ่มจากการตื่นสัมพันธ์กับกายเรา ใจเรา เห็นสิ่งที่ดำรงอยู่ภายใน ค้นพบความเป็นสากลในความมืด ความสว่าง การดำรงอยู่อย่างปกติ และมุมต่าง ๆ ของใจ สดับเสียงความเงียบ สดับพลังที่ซ่อนอยู่ และ เคลื่อนไหวพลังนั้น หากลมปราณคือผู้ให้ชีวิต เสียงที่ใจ « เห็น » และ « สดับ » ย่อมเป็นน้ำอมฤติ มาเคลื่อนไหวกับเสียง และไ้ด้สดับความสงัดที่มีชีวิตย่อมฟื้นฟูชีวิตเช่นกัน
วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เวลา ๑๓.๓๐-๑๖.๐๐ น.
วันที่ ๒๑-๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เวลา ๙.๔๕-๑๖.๐๐ น.
ช่วงเช้า เคลื่อนไหวกับเสียงดนตรี ช่วงบ่ายกับเสียงบทกวี
บทกวี
สัมพันธ์กับเสียง และสดับธรรมชาติของเสียงแต่ละเสียง เสียงสระ เป็นแนวโน้มของจิต ที่มาของอารมณ์ที่มีเข้ามีออก เสียงพยัญชนะเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติสรรพสิ่ง เห็นพลังเคลื่อนไหวได้ด้วยใจหยั่ง
ดนตรี
อาศัยเปียโนในการให้เสียงดนตรี สำหรับครั้งนี้ ค้นพบการเคลื่อนไหวกับประโยคดนตรี และเสียงใจที่มีแนวโน้มออกจากกาย และแนวโน้มเข้ามาในกาย (เมเจอร์ และ ไมเนอร์)
สนใจรายละเอียดและสมัคร โปรดติดต่อ คุณจีรนันท์ (จ๊ะ) โทร. 089-508-5700
รับจำนวนไม่เกิน ๒๐ ท่าน ค่าเข้าอบรม ๔,๕๐๐ บาท ผู้ที่ไม่สามารถร่วมด้วยข้อจำกัดของค่าเรียน โปรดแจ้งคุณจีรนันท์ด้วยค่ะ
ณ บ้านไม้หอม ถนนพระราม ๒ ใกล้โรงเรียนรุ่งอรุณ
ผู้สอนเรียนวิชายูริธมี่มากว่า 10 ปี และทำงานด้านการศึกษาวอลดอร์ฟ และการศึกษาบำบัด ๑๕ ปี ที่มูลนิธิเพื่อพัฒนาการบุคคลพิเศษ เพอร์เซอวาล www.perceval.ch สวิสเซอร์แลนด์ตั้งแต่ปี 2544 ถึงปัจจุบัน

Comments

Popular posts from this blog

เนื้อหาวิชาเรียนเสาร์นี้ จากภควัตคีตา สู่วารีดุริยางค์ และ ไตรลักษณะของมนุษย์ในดนตรี

สรุปบทเรียนยูริธมี่